Máy in hiện nay là một thiết bị không thể thiếu đối với các công ty, doanh nghiệp. Nó giúp chúng ta các chức năng chính là sao chép, in ấn dữ liệu ở văn phòng một cách thuận tiện và nhanh chóng nhất. Và chúng ta thường kết nối máy in của mình với mạng cục bộ mạng LAN của công ty để tiết kiệm tối đa chi phí sử dụng.
Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể kết nối máy in qua mạng LAN một cách dễ dàng nhất. Để các nhân viên, người quản lý có thể hoạt động hiệu quả nhất với chế độ bảo mật tuyệt đối. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời cho câu hỏi này nhé!
Tóm tắt nội dung chính
Hướng dẫn cách kết nối máy in
Trước hết bạn cần có phải đảm bảo rằng mạng LAN cục bộ đã được kết nối với nhau trong toàn hệ thống máy tính của công ty. Cách kết nối mạng LAN không quá phức tạp bạn chỉ cần một Router. Số lượng Router tương ứng với số lượng máy tính. Hoặc bộ Switch với cổng tương tự. Quá trình kết nối mạng LAN trải qua 3 bước sau:
Bước 1: Tiến hành kết nối 1 máy tính với máy in. Kết nối bằng cách cắm dây USB của máy tính qua máy in. Sau đó tiến hành cài đặt driver máy in cho máy tính.
Bước 2: Sau khi đã tiến hành cài đặt 1 máy tính với máy in thì thử in một bản xem đã được chưa. Khi đã thành công và in được bản đầu tiên, bạn sẽ tạo và chia sẻ máy in cho các máy tính khác. Nhằm sử dụng chung và có thể dễ dàng in.
- Đầu tiên bạn chọn “Control Panel”=> “Printer and Faxes” => Nháy chuột phải vào máy in và tiến hành đổi tên cho máy in, chọn mục “Sharing” trên toàn bộ mạng LAN.
- Ở mục “Control Panel” => chọn “Windows Firewall” => Exception => Chọn “File and Printer Sharing” ở mục “Programs and Services”.
- Sau đó bạn vào các máy tính còn lại có trong mạng LAN. Vẫn chọn “Control Panel” => chọn “Printer and Faxes” => Chọn chuột phải vào ô cửa sổ mới hiện ra. Tiếp tục chọn “Add printer” => chọn “Next” => “A network printer or a printer attached to another computer” => “Next” => chọn máy in => cuối cùng chọn “Yes” để đặt mặc định cho các lệnh khi in.
Xem thêm: Các cách kết nối máy in với máy tính đơn giản nhất
Cách kết nối máy in với các phiên bản khác nhau của Windows
Cách 1: Kết nối trực tiếp từ địa chỉ IP
Cách dùng này thường được sử dụng với hầu hết các phiên bản của Win XP, Win 7 đến Win 10. Khi bạn đã xác định được địa chỉ IP thì có thể kết nối dễ dàng với máy in. Còn nếu chưa có địa chỉ IP thì không được chia sẻ. Việc lấy địa chỉ IP được tiến hành qua các bước sau:
- Bước 1: Nhấn tổ hợp phím “Windows + R” và nhập “\\” với địa chỉ IP của máy in và nhấn ENTER hoặc OK.
- Bước 2: Sau đó danh sách các chia sẻ của máy chủ máy in hiện lên. Bạn nháy chuột vào và chọn Connect.
- Bước 3: quá trình kết nối diễn ra và hộp thoại nhỏ xuất hiện với dòng chữ yêu cầu cài đặt driver của máy in. Chọn Install Driver để cài đặt.
Cách 2: Kết nối qua công cụ Add Printer
Đối với Windows XP
- Bước 1: Truy cập vào phần “Printers and Faxes” bằng cách chọn Start ở góc trái dưới màn hình.
- Bước 2: Chọn mục “Add a Printer”.
- Bước 3: Chọn Next ở bảng giao diện thông báo của máy in.
- Bước 4: Đánh dấu vào mục “A Network Printer” hoặc “ A printer attached to another computer” để tìm máy in trong mạng LAN => Next.
- Bước 5: Chọn “Browser for a printer” => Next để tìm máy in trong mạng LAN.
- Bước 6: Danh sách mạng in trong mạng LAN hiện ra, chọn và tìm máy in thích hợp. Nhấn Next và chọn Yes
- Bước 7: Chọn kết nối cho máy in qua đầu USB 2.0.
- Bước 8: Chọn tên máy in để cài driver cho hệ thống.
Đối với Windows 7
- Bước 1: Chọn “Menu Start” ở góc trái bên dưới của màn hình và chọn “Devices and Printers”
- Bước 2: Ở giao diện kế tiếp chọn “Add a printer”
- Bước 3: Khi bảng “Add a printer” hiện lên, bạn chọn “Add a network, wireless” hoặc chọn “Bluetooth printer” để dò máy in ở trong mạng LAN.
- Bước 4: Đợi máy in dò tìm trong mạng, chọn máy in cần kết nối và nhấn “Next”
- Bước 5: Sau khi kết nối thành công với máy in chọn “Next”
- Bước 6: Bạn click vào “Set as default printer”để chọn máy in mới kết dùng làm mặc định cho việc sử dụng.
Xem thêm: Lỗi máy tính không nhận máy in và các cách khắc phục sự cố
Đối với Windows 10
- Bước 1: Tìm kiếm thư mục “Control Panel” bằng việc nhấn tổ hợp phím “Windows + R” trong mục Run và gõ “Control Panel” => Enter hoặc chọn OK.
- Bước 2: Trong thư mục của hộp thoại “Control Panel” chọn “View devices and printers” ở mục “Hardware and Sound”.
- Bước 3: Chọn mục “Add a printer”
- Bước 4: Hệ thống dò tìm tự động sẽ hiện lên để kết nối với mạng LAN và có một danh sách hiển thị các máy in đi kèm. Bạn chỉ cần chọn máy in kết nối và nhấn “Next”
- Bước 5: Khi này Driver bắt đầu kết nối với máy in
- Bước 6: Kết thúc quá trình kết nối máy in trong Win 10 và bắt đầu sử dụng trên máy trạm
Trên đây là bài giới thiệu về cách kết nối máy in qua mạng LAN mà chúng tôi muốn chia sẻ với khách hàng. Mong rằng các thông tin phía trên sẽ phần nào giúp ích cho bạn trong khi kết nối mạng LAN với máy in thành công nhé!