Lỗi máy tính không nhận máy in và các cách khắc phục sự cố  

Đôi khi bạn đang sử dụng sẽ không tránh khỏi bị gặp các lỗi về kết nối máy in là điều không thể tránh khỏi. Khi máy in ngừng nhận lệnh với máy tính, tài liệu khi in ra sẽ toàn máy trắng. Dưới đây là bài viết giới thiệu về nguyên nhân và cách khắc phục sự cố máy tính không nhận máy in. Hãy cùng theo dõi bài viết nhé!

Nguyên nhân máy tính không nhận máy in

Khi đi tìm hiểu nguyên nhân của lỗi kết nối máy in này bạn cần phải phân biệt rạch ròi giữa tình trạng và lỗi máy in đang gặp vấn đề. Khi máy in vẫn hiện đèn báo, vẫn nhận lệnh mà máy in không nhận lệnh. Các nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này đó là:

  • Thứ nhất: do máy bị lỗi win. Hiện tượng này ít khi xảy ra tuy nhiên quá trình lỗi win có thể bị ảnh hưởng tới việc in và nhận lệnh của máy.
  • Thứ hai: Đó là cáp kết nối. Với nhiều trường hợp, máy in bật có tín hiệu đèn xanh, chế độ ready nhưng vẫn không in ra được bản nào. Lúc đó bạn phải kiểm tra lại dây cáp xem đã kết nối giữa máy tính và máy in chưa.
  • Thứ ba: Chưa bật nguồn máy in. Đôi khi nó sẽ là một trong những lỗi quá đơn giản mà nhiều người thường không nghĩ tới. Hãy chắc chắn rằng nguồn máy in của bạn đã được bật.
  • Thứ tư: Lỗi Driver. Khi phát hiện lỗi driver bạn phải cài đặt lại phần mềm.

Các cách khắc phục lỗi máy tính không nhận máy in

1. Lỗi Windows cannot connect to printer

Khi bạn nhận được thông báo Windows cannot connect to printer và kèm theo một đoạn mã lỗi thì nguyên nhân là do thiếu file mscms.dil.

Đầu tiên bạn truy cập vào link C:\Window\system32\ và lựa chọn file có tên mscms.dil

Sau đó chọn copy file mscms.dil vòa thư mục ở đường dẫn như sau:

  • C:\Windows/system32\spool\driver\x64\3\ đối với Windows 7 64 bit

Tiếp theo bạn khởi động lạnh máy và thực hiện thao tác chia sẻ như đối với máy in thông thường.

2. Lỗi số cố 101

  • Đây là lỗi do máy in không được cài đặt thành công. Nó không xuất hiện ở trong danh sách máy in có sẵn. Điều này có nghĩa máy tính không thể kết nối với máy in.
  • Khi đó bộ phận IT ở trong các cơ quan mặc định sẽ ẩn tên của máy tính trên mạng. Theo đúng nguyên tắc thì nó phải đảm bảo vấn đề bảo mật nhưng đôi khi lỗi này có thể gây trở ngại cho người nào đó để tìm được lỗi kết nối máy in.
  • Đối với ô cửa số tiếp theo, bạn sẽ chọn máy in cục bộ hoặc mạng có dây, mạng không dây, kết nối Bluetooth.
  • Còn đối với việc lựa chọn “Select a printer by name”, bạn nhập tên máy in theo cú phát \\COMPUTERNAME\PRINTERNAME. Trong đó Computernam là tên máy chủ, bạn có thể tìm kiếm được tên máy chủ qua Control Panel=> System and Security=> System.

Xem thêm: Cách photo CMND 2 mặt trên các loại khổ giấy đơn giản

Cách cài đặt Driver khắc phục lỗi máy tính không nhận máy in

Driver là phần mềm điều khiển để các phần mềm cài đặt và phần cứng khác có thể dễ dàng liên kết với nhau. Cho nên khi thiếu driver thì máy in cũng không thể kết nối và nhận tín hiệu được. Khi mua máy mới về nếu máy in không nhận thì việc đầu tiên bạn nên làm là cài đặt driver.

1. Cách nhận biết khi máy tính thiếu driver

Để biết máy tính đã kết nối với driver chưa bạn chỉ cần kết nối cáp giữa máy tính và máy in. Sau đó nhấn chuột vào biểu tượng “My Computer”=> Manage => Device Manager.

Sau đó chọn phần phía dưới tìm thư mực “Software devices”. Khi xuất hiện nút dấu hỏi vàng thì chứng tỏ đang thiếu driver.

2. Cách tải driver từ website

Các web tải driver với cấu trúc khá tương tự nhau. Khi bạn tải về sẽ gặp 2 trường hợp sau:

  • File có đuôi “exe”. Bạn nhấn đúp chuột để cài luôn và chọn “Next”.
  • File có đuôi “rar” hoặc “rip” thì phải giải nén.

Đối với các dòng máy Canon thì nó hơi khác một chút. Nó là tổng hợp của hai trường hợp trên. Khi bạn tải về sẽ có file “exe” nhấn đúp chuột để ra một thư mục khác chứa driver. Sau đó bạn sẽ để yên và chờ quá trình cài đặt driver tải về.

Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng máy photocopy cơ bản nhất

3. Cách cài đặt, update driver khi máy tính không nhận máy in

Trước hết bạn trở lại với giao diện “Device Manager” => Bấm chuột phải vào dòng thiếu Driver – dấu chấm hỏi vàng => Chọn Update Driver.

Khi đó một bảng driver sẽ được hiện ra, bạn chọn Browser my computer for driver software => Chọn đường link dẫn tới thư mục driver đã tải về và chọn Next.

Khi này thì máy tính sẽ tiến hành quét thư mục driver và tự động cập nhật. Thao tác cập nhật đã xong thì một bảng thông báo sẽ được hiện lên và sẽ xuất hiện dòng chữ “successful”. Lúc này bạn có thể tắt máy in và máy tính tiến hành khởi động lại và in thử xem đã in được chưa.

Đó là bài giới thiệu về các nguyên nhân và cách khắc phục sự cố máy tính không nhận máy in. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho khách hàng nếu không may gặp phải các sự cố đã đề cập ở trên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *